Giáo dục trung học: "Nút thắt" cản trở học sinh khi bước vào đời?
Theo số liệu mới công bố Bộ Giáo dục và Đào tạo ngày 10/10/2025, chất lượng giáo dục trung học tại Việt Nam đang đặt ra nhiều thách thức cho học sinh khi bước vào giai đoạn phát triển tiếp theo. Báo cáo từ Viện Nghiên cứu Giáo dục cho thấy 65% sinh viên năm nhất các trường đại học gặp khó khăn trong việc thích ứng với môi trường học tập mới.
Chuyên gia giáo dục Nguyễn Thị Lan Anh, Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam, cho biết: "Chương trình trung học hiện tại còn nặng về lý thuyết, thiếu các kỹ năng thực tế cần thiết cho thị trường lao động. Điều này tạo ra một 'nút thắt' đáng lo ngại trong hành trình phát triển của người trẻ."
Tại hội thảo "Giáo dục trung học trong bối cảnh chuyển đổi số" diễn ra sáng nay, nhiều giáo viên từ các trường THPT trên toàn quốc đã chia sẻ về áp lực thi cử và sự thiếu hụt kỹ năng mềm trong chương trình giảng dạy. Ông Trần Minh Tuấn, Hiệu trưởng trường THPT Chuyên Hà Nội, nhận định: "Hệ thống giáo dục đang chú trọng quá nhiều vào điểm số mà bỏ qua việc phát triển năng lực toàn diện của học sinh."
Theo khảo sát của Viện Phát triển Giáo dục, chỉ 38% học sinh tốt nghiệp THPT năm 2025 cảm thấy tự tin khi bắt đầu đại học hoặc đi làm. Con số này đã giảm 7% so với cùng kỳ năm 2024.
Bộ Giáo dục và Đào tạo đang trong quá trình xây dựng đề án cải cách chương trình giáo dục trung học, dự kiến sẽ được triển khai vào năm học 2026-2027. Theo Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Hữu Độ, mục tiêu là giảm áp lực thi cử, tăng cường hoạt động trải nghiệm và phát triển kỹ năng cho học sinh.
Giới chuyên gia cho rằng cần có sự phối hợp giữa nhà trường, gia đình và doanh nghiệp để tạo ra một hệ thống giáo dục trung học thực sự chuẩn bị hành trang cho học sinh khi bước vào đời.
GiaoducVietnam #TrungHoc #KhoiNghiep #GiaoducPhatTrien #KieuNangThucTe
Không đọc được JSON hợp lệ.
Xem đầy đủ Kết quả tìm kiếm video post-secondary institution meaningKhông đọc được JSON hợp lệ.
Xem đầy đủ Kết quả tìm kiếm hình ảnhpost-secondary institution meaning